R3e เส้นทางเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง

R3e เส้นทางเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขงนโยบาย Go West ที่จีนต้องการขยาย 'สมดุลย์' การค้าฝั่งตะวันตก เทียบเคียงฝั่งตะวันออก มุ่งเข็มค้าขายกับเพื่อนบ้าน หลังพัฒนาเส้นทาง R3e เป็นทางผ่าน ดึงดูดนักลงทุนเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว
กลางปี 2551 คือ ดี.เดย์. ที่ทางการจีน หวังใช้เส้นทาง R3e ค้าขายกับเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นไทย ลาว กระทั่งเวียดนาม หลังพัฒนา 'ทางเดิน' นี้มานานหลายปี เพราะต้องการเปิดประตูระหว่างจีนตอนใต้ เชื่อมไปสู่อาเซียน รองรับข้อตกลงเอฟทีเอจีน-อาเซียน ที่จะลดภาษีระหว่างกันเหลือ 0% ภายในปี 2553
ยุทธศาสตร์วาง 'ยูนนาน' เป็นหนึ่งใน 7 หัวเมืองใหญ่ทางใต้ของจีน เชื่อมการค้าสู่อาเซียน กับเพื่อนบ้านลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศในโครงการ GMS ประกอบด้วย ไทย จีน พม่า ลาว กัมพูชา และเวียดนาม โดยมี 'คุนหมิง' เป็นศูนย์กลางใหญ่รวบรวมและกระจายสินค้า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ North-South Economic Corridor
พิษณุ เหรียญมหาสาร รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าภูมิภาค (ฮับ) ไทย-จีน บอกว่า เส้นทางค้าขายกับจีน ผ่านทางทางเหนือของไทย หรือที่เรียกว่า เส้นทาง"คุน มั่น กง ลู่" เริ่มจากใกล้ที่สุดคือ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย กับเมืองจิ่งหง หรือ เชียงรุ่ง ในแคว้นสิบสองปันนา มณฑลยูนานของจีน ซึ่งเส้นทางนี้ รัฐบาลจีน ยุค 'จู หรง จี' หวังใช้เป็นเส้นทางค้าขายกับเพื่อนบ้าน เพราะจีนกำลังเปิดประเทศ
พิษณุกล่าวว่า จีนมองการณ์ไกลมาก ในการเชื่อมจีน-อาเซียน ไม่ใช่แค่บ่อเต็น-เชียงของ จนมาถึงแค่กรุงเทพฯ จีนยังมีแผนขยายเส้นทางไปจนถึงแหลมฉบัง และต่ออันดามัน หวังเป็นอีกหนึ่งเส้นทางเชื่อมจีนกับอินเดีย
แต่เดิมจีนจะขยายเส้นทางไปทางทวายที่พม่า เพื่อเป็นประตูสู่อันดามัน แต่ปรับแผนหันมาลงอันดามันฝั่งไทยที่โคกกลอย จ.พังงา
"ถ้าทำได้สำเร็จ สิงคโปร์และมาเลเซีย จะวิตกมาก แผนของจีนคือ สร้างทางรถไฟเชื่อมบ่อหิน-หลวงพระบาง ซึ่งจากจุดนี้เชื่อมต่อไปที่เชียงของได้ และลงมาที่แพร่ เด่นชัย และถ้าลงไปถึงโคกกลอย จะเป็นเส้นทางที่สมบูรณ์เชื่อมจีนกับอินเดีย"
พิษณุ ระบุว่า เส้นทางเชียงของ เชียงราย คุน-มั่น คุนหมิง จะเป็นเส้นทางโลจิสติกส์ที่น่าสนใจมาก และจะกลายเป็นแหล่งกระจายสินค้าที่สำคัญที่สุด เพราะทุกวันนี้ นักธุรกิจทั้งไทย และเพื่อนบ้านใกล้ๆ ต่างเข้าไปดำเนินธุรกิจบ้างแล้ว และเชื่อว่า ผลดีน่าจะตกกับทุกฝ่าย
ขณะที่ นายสุรพันธุ์ บุณยมานพ กงสุลใหญ่แห่งราชอาณาจักรไทย ประจำนครคุนหมิง กล่าวว่า การเปิดเส้นทางค้าขาย เชื่อมคุนหมิง กับไทย น่าจะทำให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและจีนจะเพิ่มมากขึ้น
"เดิมการค้าระหว่างไทยและยูนนาน มีสัดส่วนเพียง 0.5% ของขนาดการค้าระหว่างไทยกับจีน แต่หลังจากถนนสาย "คุน มั่น กง ลู่" เปิดใช้จะทำให้ไทยมีโอกาสเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มากขึ้นแน่นอน เพราะทั้งสองฝ่ายต่างมีเจตนาร่วมกันในการขยายและผลักดันการค้าและการลงทุน" นายสุรพันธุ์ กล่าวทิ้งท้าย