R3e เส้นทางเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขงนโยบาย Go West ที่จีนต้องการขยาย 'สมดุลย์' การค้าฝั่งตะวันตก เทียบเคียงฝั่งตะวันออก มุ่งเข็มค้าขายกับเพื่อนบ้าน หลังพัฒนาเส้นทาง R3e เป็นทางผ่าน ดึงดูดนักลงทุนเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว
กลางปี 2551 คือ ดี.เดย์. ที่ทางการจีน หวังใช้เส้นทาง R3e ค้าขายกับเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นไทย ลาว กระทั่งเวียดนาม หลังพัฒนา 'ทางเดิน' นี้มานานหลายปี เพราะต้องการเปิดประตูระหว่างจีนตอนใต้ เชื่อมไปสู่อาเซียน รองรับข้อตกลงเอฟทีเอจีน-อาเซียน ที่จะลดภาษีระหว่างกันเหลือ 0% ภายในปี 2553
ยุทธศาสตร์วาง 'ยูนนาน' เป็นหนึ่งใน 7 หัวเมืองใหญ่ทางใต้ของจีน เชื่อมการค้าสู่อาเซียน กับเพื่อนบ้านลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศในโครงการ GMS ประกอบด้วย ไทย จีน พม่า ลาว กัมพูชา และเวียดนาม โดยมี 'คุนหมิง' เป็นศูนย์กลางใหญ่รวบรวมและกระจายสินค้า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ North-South Economic Corridor
พิษณุ เหรียญมหาสาร รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าภูมิภาค (ฮับ) ไทย-จีน บอกว่า เส้นทางค้าขายกับจีน ผ่านทางทางเหนือของไทย หรือที่เรียกว่า เส้นทาง"คุน มั่น กง ลู่" เริ่มจากใกล้ที่สุดคือ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย กับเมืองจิ่งหง หรือ เชียงรุ่ง ในแคว้นสิบสองปันนา มณฑลยูนานของจีน ซึ่งเส้นทางนี้ รัฐบาลจีน ยุค 'จู หรง จี' หวังใช้เป็นเส้นทางค้าขายกับเพื่อนบ้าน เพราะจีนกำลังเปิดประเทศ
พิษณุกล่าวว่า จีนมองการณ์ไกลมาก ในการเชื่อมจีน-อาเซียน ไม่ใช่แค่บ่อเต็น-เชียงของ จนมาถึงแค่กรุงเทพฯ จีนยังมีแผนขยายเส้นทางไปจนถึงแหลมฉบัง และต่ออันดามัน หวังเป็นอีกหนึ่งเส้นทางเชื่อมจีนกับอินเดีย
แต่เดิมจีนจะขยายเส้นทางไปทางทวายที่พม่า เพื่อเป็นประตูสู่อันดามัน แต่ปรับแผนหันมาลงอันดามันฝั่งไทยที่โคกกลอย จ.พังงา
"ถ้าทำได้สำเร็จ สิงคโปร์และมาเลเซีย จะวิตกมาก แผนของจีนคือ สร้างทางรถไฟเชื่อมบ่อหิน-หลวงพระบาง ซึ่งจากจุดนี้เชื่อมต่อไปที่เชียงของได้ และลงมาที่แพร่ เด่นชัย และถ้าลงไปถึงโคกกลอย จะเป็นเส้นทางที่สมบูรณ์เชื่อมจีนกับอินเดีย"
พิษณุ ระบุว่า เส้นทางเชียงของ เชียงราย คุน-มั่น คุนหมิง จะเป็นเส้นทางโลจิสติกส์ที่น่าสนใจมาก และจะกลายเป็นแหล่งกระจายสินค้าที่สำคัญที่สุด เพราะทุกวันนี้ นักธุรกิจทั้งไทย และเพื่อนบ้านใกล้ๆ ต่างเข้าไปดำเนินธุรกิจบ้างแล้ว และเชื่อว่า ผลดีน่าจะตกกับทุกฝ่าย
ขณะที่ นายสุรพันธุ์ บุณยมานพ กงสุลใหญ่แห่งราชอาณาจักรไทย ประจำนครคุนหมิง กล่าวว่า การเปิดเส้นทางค้าขาย เชื่อมคุนหมิง กับไทย น่าจะทำให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและจีนจะเพิ่มมากขึ้น
"เดิมการค้าระหว่างไทยและยูนนาน มีสัดส่วนเพียง 0.5% ของขนาดการค้าระหว่างไทยกับจีน แต่หลังจากถนนสาย "คุน มั่น กง ลู่" เปิดใช้จะทำให้ไทยมีโอกาสเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้มากขึ้นแน่นอน เพราะทั้งสองฝ่ายต่างมีเจตนาร่วมกันในการขยายและผลักดันการค้าและการลงทุน" นายสุรพันธุ์ กล่าวทิ้งท้าย